Thứ Hai, 09/07/2012, 15:01

Tp.HCM: Sắp khởi công đoạn trên cao tuyến metro số 1

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM, 17 km đường trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ bắt đầu được xây dựng cuối tháng 8 tới. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác vào năm 2018.

Vì sao cao trước, ngầm sau?


Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm. Theo kế hoạch trước đây, cả hai đoạn đi ngầm và đi trên cao sẽ được thi công đồng bộ và hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các cơ quan chức năng TP và đối tác Nhật nhận thấy khó có thể thực hiện cùng lúc hai đoạn đường này. Tại đoạn đi ngầm 2,6 km còn nhiều vấn đề phải làm kỹ như: Khảo sát địa chất nền đất yếu, chọn phương án đào (hở hay khoan ngầm), cần có kết quả đánh giá tác động của việc đào ảnh hưởng tới các công trình bên trên (nhất là với Nhà hát TP), thời gian chọn lựa nhà thầu thi công…

Vì những lẽ trên, việc thi công đoạn đi ngầm cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng. Từ đó, TP chọn giải pháp làm đoạn đường trên cao và đưa vào khai thác trước. Theo thiết kế ban đầu, ga đầu (Bến Thành) và ga cuối (depot Long Bình) sẽ là nơi bẻ ghi để các đoàn tàu metro đổi chiều chạy về hướng ngược lại. Do thay đổi phương án thi công (làm đoạn đi cao trước) nên khu vực nhà ga Văn Thánh sẽ tạm trở thành ga bẻ ghi quay chiều chạy cho các đoàn tàu.

Tp.HCM: Sắp khởi công đoạn trên cao tuyến metro số 1 | ảnh 1
Mô hình đoàn tàu metro số 1.

Theo ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, giá trị xây lắp của đoạn tuyến này khoảng 45 tỉ yen Nhật (gần bằng 11.700 tỉ đồng). Đoạn đường trên cao sẽ bắt đầu vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh để đi theo bờ phía bắc của rạch Văn Thánh, rồi đi sát Công viên Văn Thánh, vượt trên cao qua đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng (cách 40 m về phía thượng lưu cầu Sài Gòn hiện hữu). Sau đó, tuyến đường theo hành lang phía bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc (về phía thượng lưu cầu Rạch Chiếc hiện đang xây dựng), đến khoảng trước Khu du lịch Suối Tiên thì vượt sang xa lộ Hà Nội để đi vào ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên), sau đó rẽ phải vào depot Long Bình. Depot mặt đất Long Bình là nơi để tàu điện ngầm đậu nghỉ, bảo dưỡng, duy tu với tổng diện tích hơn 20.000 m2 và đã được khởi công xây dựng từ 21-2-2008.

Giữa tháng 5 vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã ký kết hợp đồng gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot của tuyến metro số 1 với liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 (Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6).

Theo các quận Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức…, đến nay đất dọc tuyến dành cho công trình, nhất là các đoạn chạy theo xa lộ Hà Nội đã được giải tỏa theo đúng lộ giới quy hoạch. Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín, đất sạch đã có nhưng tới tháng 9 các quận phải bàn giao xong mặt bằng cho nhà thầu để tiến hành khởi công dự án theo kế hoạch nêu trên.

Không gây ùn tắc đường bên dưới


Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, toàn tuyến đi cao cách mặt đất khoảng 4,75 m. Dọc tuyến sẽ là những trụ vươn lên xòe đều ra hai bên để đỡ lấy dàn dầm làm nền cho hai chiều đường ray khổ 1,435 m. Tại các khu vực không có đường bộ cắt ngang hệ dầm đỡ trên sẽ được đúc liên tục trên dàn đà giáo. Tại các khu vực có đường bộ chui ngang dưới đường metro, đơn vị thi công sẽ phải đúc trụ trước rồi đưa các khối dầm đúc sẵn ở nơi khác đến lao phóng lên bệ trụ sau. Cách làm này cho phép có thể triển khai đúc, lao phóng liên tục, nhanh chóng hệ đà dầm đỡ mặt đường metro và không gây ảnh hưởng đến giao thông của các tuyến đường bộ chui bên dưới. “Đây là những phương pháp đã được các nhà thầu Nhật và đơn vị liên danh phía Việt Nam áp dụng thành công ở nút giao Cát Lái, Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1A… Hy vọng từ những kinh nghiệm đó, họ sẽ hoàn thành phần đường trên cao của tuyến metro số 1 trong thời gian sớm hơn dự kiến!” - ông Quốc nói.

Dọc theo tuyến sẽ xây dựng 11 nhà ga trên cao, mỗi ga cách nhau từ 1.100 đến 1.500 m. Cùng lúc, nhà thầu sẽ phải làm khoảng 11 cầu đi bộ băng ngang xa lộ Hà Nội để kết nối, đưa khách tiếp cận các nhà ga này. Để làm các cầu đi bộ này, liên danh nhà thầu thi công cũng sẽ chọn phương án đúc trụ trên các dải phân cách trước rồi lao phóng dầm đúc sẵn sau để không gây ảnh hưởng đến lưu thông trên xa lộ Hà Nội.

(Theo PLTP)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang