Thứ Tư, 11/07/2012, 09:01

Tp.HCM: Kiến nghị được tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu

Hôm qua (10/7), Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín đã thay mặt UBND Tp.HCM làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng để bàn về các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông thành phố.
Tại cuộc họp, Tp.HCM đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu này. Về cơ chế, Tp.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ cho phép UBND Tp.HCM được quyền tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu lập dự án đầu tư và đàm phán hợp đồng đầu tư đối với các dự án xây dựng công trình giao thông có tính cấp bách, theo hình thức BOT, BT, PPP và được quyền chỉ định đơn vị thi công, tư vấn thực hiện công trình có giá thầu cao hơn hạn mức quy định của Chính phủ (theo Nghị định 85/2009 của Chính phủ, với các gói thầu có giá trị cao, Tp.HCM phải xin chủ trương thực hiện của Chính phủ).

Tp.HCM: Kiến nghị được tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu | ảnh 1

Tp.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính và sớm trình Chính phủ có chính sách miễn, giảm thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, khung gầm, động cơ của xe buýt CNG.

Đối với các dự án cụ thể, Tp.HCM kiến nghị di dời ga đường sắt Gò Vấp để tạo điều kiện cho giao thông trên tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài thông suốt. Ga Gò Vấp ở vị trí hiện hữu sẽ tạo ra giao cắt với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và làm cho giao thông ở đây có nguy cơ bị ùn ứ. Di dời ga Gò Vấp đến vị trí mới cách vị trí cũ 188,5m sẽ tránh được giao cắt này.

Riêng với ga Hòa Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Hữu Tín đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt xuyên nội đô thành phố kết nối từ ga Hòa Hưng đi qua đường 3-2 tới Tân Kiên (Long An).

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín lý giải, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2025, sẽ có một đường sắt nữa chạy theo đường Vành đai 2 kết nối đến Tân Kiên. Như vậy, tại sao phải làm thêm một tuyến đường sắt xuyên nội đô mà chi phí giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn, cuộc sống của rất nhiều người dân sẽ bị đảo lộn. Hơn nữa, sẽ có tuyến metro số 2 đi qua ga Hòa Hưng và tuyến metro này sẽ còn kết nối với các tuyến metro số 3 và 5 cùng nhiều tuyến xe buýt khác, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kết nối giao thông từ ga Hòa Hưng đến nhiều khu vực của thành phố.

Tp.HCM cũng kiến nghị cho phép di dời ga Hòa Hưng đến vị trí mới cách vị trí hiện hữu khoảng 200m - 300m về phía đường Cách Mạng Tháng Tám để cùng với tuyến metro số 2 chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám hình thành một ga đường sắt mới. Sự kết hợp giữa đường sắt nội đô và đường sắt quốc gia sẽ làm cho giao thông thêm thuận lợi. Vị trí đất hiện hữu của ga Hòa Hưng sẽ giao lại cho thành phố. Tp.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xây dựng các đường kết nối giữa đại lộ Đông - Tây với đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, giúp thành phố hoàn thiện đường Vành đai 2.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thống nhất cao với các đề xuất của thành phố. Đặc biệt, đối với các kiến nghị điều chỉnh quy hoạch đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, quy hoạch phải có tầm nhìn song cũng không thể tách rời thực tế và phải khả thi, do vậy ông ủng hộ ý kiến của thành phố.

Trước lo ngại của ngành đường sắt về việc di dời ga Gò Vấp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành chủ động tìm giải pháp tháo gỡ với tinh thần giúp thành phố phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Về việc xây dựng tuyến đường nối từ nút giao thông Tân Vạn đến thành phố Nhơn Trạch (Đồng Nai) mà trong đó Tp.HCM đề nghị ưu tiên xây dựng đoạn từ nút giao thông Thủ Đức tới Nhơn Trạch (có cầu kết nối Tp.HCM và Nhơn Trạch), Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tìm thêm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

(Theo SGGP)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang